Những cách khoa học giúp bạn cân bằng cuộc sống và công việc (Phần 1)

Đôi khi bạn cảm thấy tại sao bản thân lao vào cuộc sống như một guồng quay không có điểm dừng, bạn cũng không có thời gian nghỉ ngơi hay làm gì bạn thích. Dù biết “Cuộc sống giống như một chiếc xe đạp. Phải tiếp tục tiến lên để giữ cho bạn được cân bằng”. Vậy nghệ thuật “tiến lên để giữ cuộc sống được cân bằng” nằm ở đâu?

Những cách khoa học giúp bạn cân bằng cuộc sống và công việc (Phần 1)

Vậy nghệ thuật “tiến lên để giữ cuộc sống được cân bằng” nằm ở đâu?

1. Áp dụng nguyên tắc 8/8/8

Nếu công việc của bạn chiếm quá nhiều thời gian khiến bạn không còn sức dành cho gia đình và bạn bè, các dấu hiệu thể chất sẽ nhanh chóng xuất hiện như stress kéo dài, mệt mỏi và khó ngủ. Đừng để điều đó xảy ra, hãy lấy lại sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống bằng việc áp dụng quy tắc 8/8/8: 8 giờ làm việc, 8 giờ để ngủ và 8 giờ cho các hoạt động thư giãn.

2. Quan tâm tới sức khỏe

Trước tiên, bạn cần quan tâm tới sức khỏe của mình bởi sức khỏe là quan trọng giúp bạn đạt được những mục tiêu khác. Bạn hãy xác định điều gì là thực sự quan trọng và sau đó điều chỉnh thời gian cho những việc khác theo thứ tự ưu tiên giảm dần. Khi cần tập trung vào công việc, bạn phải xác định hy sinh những thú vui riêng của bản thân. Nếu muốn dành thời gian nhiều hơn cho gia đình, bạn cần xác định sẽ không thể kiếm được nhiều tiền hay có sự tiến bộ nhanh chóng về chuyên môn. Những ưu tiên lớn nhất thiết phải đi kèm với sự hy sinh – đó là quy luật cuộc sống. Đây là lý do tại sao bạn phải hiểu rõ về những gì có giá trị nhất với bản thân. Khi đã xác định được những thứ đó, hãy đọc những lời khuyên sau đây để có thể tìm ra cách cân bằng cho cuộc sống.

Những cách khoa học giúp bạn cân bằng cuộc sống và công việc (Phần 1)

Trước tiên, bạn cần quan tâm tới sức khỏe của mình

3. Nói không với stress

Một trong những thứ tiêu hủy thời gian và năng lực của bạn nhiều nhất chính là stress. Thế nhưng, khi đi làm, bạn lại rất dễ gặp stress trong công việc với nhiều nguyên nhân như thời hạn hoàn thành công việc, mâu thuẫn với đồng nghiệp, sếp khó tính… Những căng thẳng ấy khiến cho cuộc sống của bạn thêm mệt mỏi và khó chịu.

Vì thế hãy học cách hạn chế hay giảm thiểu sự ảnh hưởng của stress. Một cách thú vị chính là tạo ranh giới cho công việc và cuộc sống: khi rời khỏi công sở bạn không để đầu mình nghĩ đến công việc nữa. Bạn cũng có thể tự tìm cho mình những phương thức riêng để xả stress, chẳng hạn bất cứ khi nào cảm thấy căng thẳng bạn có thể hít thở sâu, đi bộ, tập thể dục hay tạo một danh sách quản lý những việc cần làm để thay đổi không khí.

4. Không lãng phí thời gian

Đa số mọi người đều cảm thấy họ chỉ đơn giản là không có thời gian cho một cuộc sống cân bằng. Tuy nhiên, nếu biết cách thay đổi thói quen sinh hoạt, bạn sẽ có thêm một lượng thời gian đáng ngạc nhiên. Nhiều người khi về nhà chỉ biết xem TV hay ngồi máy tính mà không nhận ra rằng việc ngốn rất nhiều thời gian bởi vì họ thường quá mải mê với chúng. Nếu bạn cũng vậy, hãy thử dành một tuần để tập môn thể thao nào đó hay làm một việc gì khác, bạn sẽ thấy quỹ thời gian trở nên dồi dào hơn.

Một mẹo khác là sắp xếp thời gian theo tuần. Chẳng hạn, nếu bạn cảm thấy đã lâu không gặp bạn bè, hãy dành những buổi tối trong tuần đó cho bạn bè hay những hoạt động xã hội. Tuần tới, bạn có thể tập trung vào những phương tiện giải trí liên quan đến giấy bút như đọc báo, viết nhật kí… và tuần sau đó có thể là thời gian để bạn giải quyết những hóa đơn cần thanh toán của gia đình. Chọn một khía cạnh để tập trung trong tuần sẽ mang lại cho bạn những kết quả tốt hơn.

Những cách khoa học giúp bạn cân bằng cuộc sống và công việc (Phần 1)

Nếu biết cách thay đổi thói quen sinh hoạt, bạn sẽ có thêm một lượng thời gian

5. Hãy đặt đường ranh giới cho bản thân

Nhiều khi bạn thực sự mệt mỏi với tính tham công tiếc việc. Hãy nhớ rằng mọi việc cần chất lượng hơn số lượng. Vì vậy, nếu bạn cố gắng đẩy công việc để chạy theo số lượng thì chắc chắn kết quả công việc sẽ bị suy giảm nặng nề. Đó là lý do tại sao cần phải vạch rõ “đường ranh giới” cho mình. Bạn nên:

– Cương quyết kết thúc công việc trước 23 giờ hàng ngày hoặc không làm việc vào ngày nghỉ cuối tuần.

– Đặt ra nguyên tắc cho mình, đăng ký tập yoga vào một tối trong tuần và tự bắt buộc mình phải đi tập.

Học cách đặt giới hạn cho công việc và bản thân là một kỹ thuật có hiệu quả giúp bạn có thể chia sẻ với người khác mọi vấn đề. Giữ nguyên tắc trong công việc sẽ giúp bạn quản lý thời gian tốt hơn. Hãy có trách nhiệm với cuộc sống của cá nhân bạn.

6. Khám phá những chức năng thay thế

Nếu bạn cần thêm thời gian cho mình hay cho gia đình, xem lại nên tìm kiếm công việc nào mà ít áp lực và nhiều uyển chuyển. Nhưng nên nhớ rằng có nhiều thứ bạn phải hy sinh nếu đòi hỏi cho nhu cầu chăm sóc cá nhân quá nhiều đó là: không có lương cao và không có cơ hội thăng tiến.

Những cách khoa học giúp bạn cân bằng cuộc sống và công việc (Phần 1)

Thử tìm kiếm những lựa chọn nhẹ nhàng hơn để dành thời gian cho việc ưu tiên hơn

7. Đơn giản hóa

Bản chất con người là cố hoàn thiện quá nhiều trong thời gian quá ít. Xác định những cách để đơn giản hóa cuộc sống, lờ đi sự huyên náo trong văn phòng; khu vực làm việc được sắp xếp sẽ tiết kiệm thời gian cho bạn, cho phép bạn làm việc hiệu quả hơn. Bạn đang dồn công sức quá nhiều những chuyện công tác xã hội bên ngoài công ty, hãy cố tập trung vào những điều có ý nghĩa nhất với bạn.

Bạn đã tìm hiểu 7 phương pháp đầu tiên để giữ cân bằng cho bản thân, cùng tìm hiểu những phương pháp còn lại trong phần 2.

Nguồn: Webphunu

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here